Ngày 11/3/2021, Thanh tra Chính phủ đã ban hành Thông tư 01/2021/TT-TTCP về quy định quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, trong ngành Thanh tra và cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân. Thông tư có hiệu lực từ ngày 01/5/2021 và Quyết định 1860/QĐ-TTCP ngày 09/6/2007 của Tổng Thanh tra Chính phủ về việc ban hành Quy tắc ứng xử của cán bộ thanh tra hết hiệu lực thi hành kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực pháp luật.
Theo đó, Thông tư quy định quy tắc ứng xử chung, ứng xử trong thực hiện nhiệm vụ thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng trong ngành Thanh tra và trong việc thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, gồm các quy tắc sau: Tinh thần và thái độ làm việc; Trang phục, tác phong làm việc; Giao tiếp qua điện thoại, thư điện tử và trên mạng xã hội; Ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý; Ứng xử giữa công chức, viên chức với cấp trên và với đồng nghiệp; Ứng xử với cơ quan, tổ chức, cá nhân có quan hệ công tác và cơ quan thông tin, báo chí; Ứng xử với tổ chức, cá nhân nước ngoài; Ứng xử trong thực hiện nhiệm vụ thanh tra; Ứng xử trong thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân; Ứng xử trong thực hiện nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo; Ứng xử trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng.
Cán bộ, công chức, viên chức khi thi hành nhiệm vụ, công vụ, ngoài việc thực hiện đúng, đầy đủ các quy định của Thông tư này còn phải thực hiện các quy định về đạo đức công vụ, văn hóa công sở, các quy định về quyền và nghĩa vụ của cán bộ, công chức, viên chức và những việc cán bộ, công chức, viên chức không được làm theo các quy định khác của pháp luật có liên quan.