Báo cáo Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong quý IV và năm 2019 (13/12/2019)

Thực hiện Công văn số 1035/TTr-P1, ngày 28/11/2019 của Thanh tra tỉnh Đắk Nông về báo cáo công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng Quý IV và tổng kết năm 2019; Sở Công Thương báo cáo tình hình thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo Quý IV và năm 2019 như sau:

I. KẾT QUẢ CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN, XỬ LÝ ĐƠN THƯ, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO TRONG QUÝ IV/2019

1. Tình hình tiếp công dân

- Kết quả tiếp công dân (số lượt, số người, số đoàn đông người): không.

- Nội dung tiếp công dân: không

2. Tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh

- Số đơn tiếp nhận trong kỳ: 01 đơn.

- Đơn chưa được xử lý kỳ trước chuyển sang: 0 đơn.

II. KẾT QUẢ CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN, XỬ LÝ ĐƠN THƯ, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO TRONG NĂM 2019

1. Công tác tiếp công dân

a) Kết quả tiếp công dân: 0 lượt; số người: 0 người; số đoàn đông người: không.

b) Nội dung tiếp công dân: không.

c) Kết quả phân loại, xử lý qua tiếp công dân: Số vụ việc đã được giải quyết: 0 vụ; Số vụ việc chưa được giải quyết: 0 vụ. 

2. Tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo

a) Tiếp nhận

- Số đơn tiếp nhận trong kỳ: 11 đơn

- Đơn chưa được xử lý kỳ trước chuyển sang: 0 đơn

b) Phân loại đơn

- Theo loại đơn: khiếu nại: 01 đơn; tố cáo: 02 đơn; kiến nghị, phản ánh: 08 đơn.

- Theo nội dung: Lĩnh vực hành chính: 11 đơn

- Theo thẩm quyền:

+ Đơn thuộc thẩm quyền: 06 đơn (kiến nghị, phản ánh).

+ Đơn không thuộc thẩm quyền: 05 đơn (01 khiếu nại,02 tố cáo, 02 kiến nghị, phản ánh).

c) Kết quả xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh:

- Số đơn thuộc thẩm quyền: 06 đơn (kiến nghị, phản ánh)

- Số đơn chuyển đến cơ quan có thẩm quyền: 03 đơn (01 khiếu nại,02 tố cáo, 02 kiến nghị, phản ánh).

- Số lượng văn bản đôn đốc việc giải quyết: 0 văn bản.

- Số lượng văn bản đôn đốc việc giải quyết: 0 văn bản.

- Số đơn trả lại và hướng dẫn công dân đến cơ quan có thẩm quyền: 04 đơn.

- Số đơn lưu do đơn trùng lắp: 01 đơn.

3. Kết quả giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền

a) Giải quyết đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền: có 06 đơn thuộc thẩm quyền đã kiểm tra, xác minh và trả lời công dân biết 05 đơn, đang xử lý: 0 đơn;

05 đơn không thuộc thẩm quyền đã hướng dẫn hoặc chuyển các đơn không thuộc thẩm quyền đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, không để đơn thư tồn đọng.

b) Giải quyết đơn tố cáo thuộc thẩm quyền:

- Tổng số: 0 đơn đơn tố cáo.

- Kết quả giải quyết: Không phát sinh.

4. Kết quả thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo: Không phát sinh

5. Kết quả xây dựng, hoàn thiện thể chế và tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo  

Nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò của công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo là là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên trong hoạt động của cơ quan, giải quyết tốt nhiệm vụ này sẽ góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, do đó Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Công Thương thường xuyên quan tâm, chỉ đạo tốt việc thực hiện nghiêm chỉnh, đầy đủ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Cụ thể:

- Tiếp tục tổ chức phổ biến, quán triệt sâu sắc đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan,đơn vị các văn bản như: Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Luật Tiếp công dân năm 2013; Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân; Quyết định số 15/2017/QĐ-UBND ngày 18/7/2017 của UBND tỉnh ban hành quy định về công tác tiếp công dân trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

- Tổ chức thực hiện tốt Nội quy và quy chế tiếp công dân tại Sở Công Thương (Quyết định số 127/QĐ-SCT ngày 20/12/2017 Ban hành Quy chế tiếp công dân; Quyết định số 128/QĐ-SCT ngày 20/12/2017 Ban hành Nội quy tiếp công dân).

III. ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH KHIẾU NẠI, TỐ CÁO

1. Ưu điểm

- Việc tiếp công dân định kỳ, đúng quy định theo lịch tiếp dân hàng tháng (định kỳ 02 lần/tháng), được công khai trên Trang thông tin điện tử của Sở để người dân biết, liên hệ; tiếp nhận, giải quyết đơn thư kịp thời, đúng theo trình tự quy định của pháp luật, không để tồn đọng.

Tiếp nhận, thụ lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đúng trình tự, thấu tình, đạt lý, kịp thời, không để kéo dài, không để xảy ra khiếu kiện đông người, vượt cấp, không để phát sinh điểm nóng, đảm bảo quyền lợi ích chính đáng người khiếu nại và quy định của pháp luật.

2. Hạn chế

Một số công chức do luân chuyển vị trí việc làm, kinh nghiệm công tác chưa nhiều, chưa có điều kiện tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng, hướng dẫn nghiệp vụ về xử lý, giải quyết đơn, thư; cần được tham dự các lớp bồi dưỡng tập huấn nâng cao kỹ năng nghiệp vụ tiếp công dân để đảm bảo lực lượng theo yêu cầu về lĩnh vực thanh tra.

IV. PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ NĂM 2020

1. Tiếp tục quán triệt và thường xuyên thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị 21-CT/TU của Tỉnh ủy; Quyết định số 15/2017/QĐ-UBND ngày 18/7/2017 của UBND tỉnh ban hành quy định về công tác tiếp công dân trên địa bàn tỉnh Đắk Nông; thực hiện nghiêm túc Công văn số 4059/UBND-NC, ngày 16/8/2018 của UBND tỉnh Đăk Nông về chấn chỉnh công tác tiếp công dân (theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại Công văn số 7495/VPCP-V.I ngày 07/8/2018).

2. Tăng cường công tác tuyên tuyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, công chức và tầng lớp nhân dân.

3. Tổ chức công tác trực và tiếp công dân theo đúng quy định; thường xuyên nắm bắt tình hình khiếu nại, tố cáo ở cơ quan, đơn vị; tập trung giải quyết kịp thời các đơn khiếu nại, tố cáo phát sinh không để tồn đọng.

V. KIẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT: Không

Trên đây là Báo cáo công tác công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo Quý IV và năm 2019; Sở Công Thương báo cáo Thanh tra tỉnh biết, theo dõi, tổng hợp. (Đính kèm các biểu tổng hợp: Số 2a, 2b, 2c, 2d)./.

Chi tiết: BC 412/SCT-TTr

Thanh tra Sở

Lượt xem:  256 Bản in Quay lại

Ý kiến độc giả
{{NguoiGui}}   ()
gửi lúc {binding NgayGui, convert=dateConverter}
{{ HienThiNoiDung(NoiDung,TrangThai)}}
Chưa có bình luận nào của độc giả.
Tin đã đưa
Liên kết web