Đây là khẳng định của bà Nguyễn Thị Mai Anh - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch TP. Hà Nội (HPA) tại Hội thảo “Kết nối doanh nghiệp Việt Nam với chuỗi cung ứng của Tập đoàn AEON” do Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) và HPA đồng chủ trì, phối hợp với Tập đoàn AEON tổ chức sáng ngày 25/4, tại Hà Nội.
Sự kiện được tổ chức nhằm nâng cao năng lực cho các DN Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung, tiếp cận hệ thống phân phối của Tập đoàn AEON, qua đó có định hướng sản xuất, chiến lược xuất khẩu hàng hóa sang thị trưởng Nhật Bản; kết nối giao thương giữa các DN Hà Nội, Việt Nam với Tập đoàn AEON, đưa trực tiếp sản phẩm Việt Nam vào hệ thống phân phối AEON tại Nhật Bản và các nước, đồng thời giới thiệu Tuần hàng Việt Nam – Hà Nội 2019 trong hệ thống phân phối của AEON tại Nhật Bản dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 6/2019; lựa chọn các DN, sản phẩm có khả năng cung ứng vào hệ thống của AEON tham dự tuần hàng.
|
Kết nối DN Việt Nam với chuỗi cung ứng của Tập đoàn AEON |
Tham dự hội thảo có các DN đã xuất khẩu được vào thị trường Nhật Bản từ 10-20 năm nay và cũng có những DN lần đâu tiên tham gia hoạt động kết nối giao thương này.
Phát biểu tại hội thảo, bà Nguyễn Thảo Hiền - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ (Bộ Công Thương) – cho biết: Việc đưa hàng Việt Nam vào hệ thống phân phối của AEON Nhật Bản nói riêng và các hệ thống phân phối nước ngoài là một quá trình rất dài, đòi hỏi quá trình làm ăn bài bản từ phía DN. Nhưng bù lại DN sẽ có một thị trường rộng mở, thường xuyên và nâng cao được uy tín thương hiệu cũng như năng lực cạnh tranh của DN. Do đó, trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ luôn đồng hành cùng các DN để có thể tháo gỡ khó khăn, từng bước cải thiện năng lực cạnh tranh cho DN Việt Nam, sản phẩm Việt Nam vào được hệ thống phân phối hiện đại tại thị trường nước ngoài nói chung và AEON nói riêng.
Tại sự kiện, các chuyên gia Tập đoàn AEON sẽ tư vấn về tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng sản phẩm và logistic đối với các nhóm hàng để tham gia cung ứng vào hệ thống phân phối của Tập đoàn AEON, chia sẻ kinh nghiệm xuất khẩu sản phẩm vào thị trường Nhật Bản nói chung và Tập đoàn AEON nói riêng của một số DN xuất khẩu Việt Nam. Theo đó, vấn đề chất lượng sản phẩm, giá cả cạnh tranh là những vấn đề mà các DN Nhật Bản cần quan tâm.
Ông Shiotani Yuichiro - Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON TopValu Việt Nam - cho hay: Hội nghị kết nối hôm nay nhằm tiếp tục triển khai Đề án “Thúc đẩy DN Việt Nam tham gia trực tiếp vào hệ thống phân phối nước ngoài đến 2020” và thực hiện cam kết tại Biên bản ghi nhớ (MOU) ký giữa Bộ Công Thương và Tập đoàn AEON Nhật Bản năm 2018, theo đó hướng tới mục tiêu đưa kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam vào hệ thống AEON đạt 500 triệu USD vào năm 2020 và 1 tỷ USD vào năm 2025.
Mục tiêu của chúng tôi đưa ra là muốn đặt hàng các nhà cung cấp Việt Nam số lượng lớn. Các sản phẩm có thể nhập khẩu từ các nhà cung cấp Việt Nam. Hiện tại AEON đang có chính sách không chú trọng giá thành mà nâng cao sản lượng bán ra, và chính sách này chúng tôi bắt đầu áp dụng từ tháng 3/2017 và lượng hàng bán ngày càng nâng cao. “Và chúng tôi đưa ra chính sách làm sao chuyển được vùng nguyên liệu từ nhà cung cấp Trung Quốc với giá tương đối cao sang vùng nguyên liệu rẻ hơn như Campuchia, Myanma, Việt Nam và chúng tôi sẽ đặt hàng khối lượng lớn với các quốc gia này. Một số mặt hàng AEON có kế hoạch mở rộng như socola, mỳ ăn liền, bánh chiên, hoặc các sản phẩm từ thịt gà, cá hồi...”, ông Shiotani Yuichiro cho biết thêm.
|
Sản phẩm của các DN được giới thiệu tại hội thảo |
Là một trong những đơn vị đồng hành cùng Bộ Công Thương trong việc thực hiện đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp vào hệ thống phân phối nước ngoài đến năm 2020”, bà Nguyễn Thị Mai Anh cho biết, năm 2017, trên cơ sở ký kết với Tập đoàn AEON Nhật Bản, Hà Nội đã ký kết hợp đồng với Tập đoàn AEON trong 20 năm.
Bà Mai Anh cho biết thêm, việc thực hiện tuần hàng AEON tại Nhật Bản có 2 hình thức là bán hàng trên siêu thị và tổ chức các gian hàng tham gia giới thiệu sản phẩm kết hợp với một số hoạt động văn hoá nghệ thuật để quảng bá sản phẩm Việt Nam đến người dân Nhật Bản. Mục tiêu cuối cùng là làm sao trên kệ bán hàng của siêu thị AEON có nhiều mặt hàng của Việt Nam. Năm 2018 mới chỉ có 6 mặt hàng bán thử nhưng doanh thu đạt gần 6 tỷ đồng/tuần. Năm 2019, Tập đoàn AEON phối hợp với Bộ Công Thương và HPA tổ chức tuần hàng tại 40 điểm của AEON và đẩy mạnh mặt hàng hoa quả, cá tra... cố gắng đẩy doanh thu đạt 10 tỷ đồng/tuần. Ngoài ra còn có một số mặt hành về may mặc, đồ gia dụng... “Người dân Nhật Bản đón nhận sản phẩm Việt rất tốt và sản phẩm Việt thu hút sức mua lớn từ người dân Nhật Bản. Đây là nhờ sự nỗ lực rất lớn từ phía Bộ Công Thương và Hà Nội”, bà Mai Anh nói.
|
Phiên kết nối DN Việt Nam với Tập đoàn AEON theo 4 nhóm ngành hàng |
Tuy nhiên, là người thực tế đồng hành cùng Bộ Công Thương trong các hoạt động phát triển hàng Việt vào hệ thống phân phối, bà Mai Anh cho rằng, để đưa hàng Việt Nam tiếp cận hệ thống phân phối nước ngoài tại Việt Nam đã khó, nhưng đưa hàng Việt tiếp cận được hệ thống phân phối nước ngoài tại nước ngoài còn khó hơn nhiều. Do đó, cần sự phối hợp của các bộ ngành và sự nỗ lực cố gắng thực hiện cam kết của Tập đoàn AEON tại Việt Nam. Tuy nhiên, sự quyết định thành công phải là chủ thể của DN. Thực tế, nhiều DN háo thức tham gia thời gian đầu, sau đó lại từ bỏ, việc này không chỉ ở các DN vừa và nhỏ mà cả các DN lớn. “Chúng ta cần xác định, Nhật Bản là cường quốc lớn thứ 3 trên thế giới và AEON là tập đoàn bán lẻ lớn nhất tại Nhật Bản. Đây là thị trường khó tính, chất lượng cao nhưng giá thành cạnh tranh. Do đó, vào được cuộc chơi này, DN phải chuẩn bị hành trang về chất lượng, sản phẩm và giá thành”, bà Mai Anh nhấn mạnh.
Tại hội thảo đã diễn ra phiên kết nối DN Việt Nam với Tập đoàn AEON theo 4 nhóm ngành hàng gồm: dệt may, đồ gia dụng, thực phẩm, sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp.