Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Liên kết Website

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
0
7
7
9
1
8

SỐ LƯỢT ĐANG ONLINE

0
0
0
0
0
0
4
Quản lý thương mạiThứ 6, Ngày 14/12/2018, 13:45

Hoạt động Xuất, nhập khẩu sau 15 năm thành lập tỉnh Đắk Nông

Sau 15 năm thành lập, xây dựng và phát triển theo Nghị quyết số 22/2003/QH11 ngày 26/11/2003 của Quốc hội và Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 18/1/2002 của Ban chấp hành Trung ương Đảng, được sự quan tâm chỉ đạo của Trung ương, cùng với những cố gắng trong công tác điều hành, kiến thiết của cả hệ thống Đảng bộ, Chính quyền và nỗ lực phấn đấu của doanh nghiệp, nhân dân đã xây dựng Đắk Nông từ một tỉnh có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đến nay đã trở thành địa phương có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ. Trong 15 năm qua Đắk Nông đã có bước đột phá vượt bậc cả về tốc độ và chất lượng phát triển, dấu ấn nội lực thể hiện rõ nét, diện mạo chung toàn tỉnh đã thay đổi cơ bản và đạt được nhiều thành tựu khởi sắc: Kinh tế nội tỉnh đang trên đà phát triển tạo ra sự chuyển biến nhanh trong sản xuất, kinh doanh, số lượng doanh nghiệp phát triển nhanh, trong đó hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh đạt được những kết quả đáng khích lệ, cụ thể là:

Về xuất khẩu: Hoạt động xuất khẩu được đẩy mạnh, quy mô và tốc độ tăng trưởng đã được mở rộng và tăng trưởng khá cao. Giai đoạn 2004-2018, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt khoảng 6.550 triệu USD, tốc độ tăng trưởng bình quân 25%/năm, trong đó riêng năm 2018 ước đạt khoảng 1.150 triệu USD, tăng gần 23 lần so với năm 2004.

Quy mô các mặt hàng xuất khẩu đã được tăng lên (năm 2004 chỉ xuất khẩu các mặt hàng như cà phê, tiêu, chè...), nâng cao kim ngạch xuất khẩu, tập trung cho các mặt hàng xuất khẩu chủ lực đã qua sơ chế, chế biến như cà phê, hạt điều, hạt tiêu, cao su, điện thương phẩm và trong năm gần đấy có thêm sản phẩm chủ lực mới đó là sản phẩm alumin, ván MDF...; thị trường xuất khẩu ngày càng được mở rộng, ngoài việc duy trì các thị trường truyền thống, các doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn tỉnh đang chủ động tìm kiếm, mở rộng thị trường mới. Đến nay, quan hệ thị trường của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh được mở rộng đến 35 quốc gia, vùng lãnh thổ. Trong đó, chiếm tỷ trọng cao và ổn định là Singapore, Hàn Quốc, Ausstralia, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Philipin, Nhật Bản. Ngoài ra, các doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn tỉnh cũng đã chủ động tìm kiếm, mở rộng thị trường mới như Châu Phi, Trung Đông…

Số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu ngày càng tăng, từ giai đoạn đầu chỉ có 03 doanh nghiệp xuất khẩu đến nay trên địa bàn tỉnh có 18 doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu. Trong đó, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài giữ vai trò quyết định đến sự tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu (Công ty Olam), chiếm khoảng 70% giá trị kim ngạch xuất khẩu; tiếp đến là doanh nghiệp nhà nước chiếm hơn 20%, còn lại là doanh nghiệp tư nhân.

Về nhập khẩu: Nhập khẩu đã phục vụ tốt cho nhu cầu đầu tư máy móc, thiết bị phụ tùng, linh kiện, nguyên vật liệu phục vụ đầu tư và sản xuất. Qua đó, cũng góp phần nâng cao năng lực sản xuất của ngành, phục vụ cho nhu cầu xuất khẩu.

Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa giai đoạn 2004-2018 đạt trên 1.000 triệu USD, bình quân tăng khoảng 29%/năm. Một số mặt hàng nhập khẩu chủ yếu như: điều nguyên liệu, tiêu đen, gỗ, máy móc thiết bị.

Tuy nhiên bên cạnh các kết quả đạt được thì hoạt động XNK trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, vẫn có những khó khăn như:

- Doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu còn ít, năng lực hạn chế (tài chính, am hiểu luật pháp quốc tế, quản trị điều hành...), số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu vẫn chưa nhiều, trong đó DN có vốn đầu tư nước ngoài vẫn chiếm tỉ trọng xuất khẩu cao.

- Kim ngạch và chất lượng xuất khẩu vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, trong đó vẫn còn xuất khẩu thô dẫn đến kim ngạch chưa cao.

- Thị trường xuất khẩu vẫn chưa đa dạng, phong phú chịu ảnh hưởng rất lớn vào biến động giá cả và nhu cầu thị trường, nên hiệu chưa cao và thiếu tính ổn định.

 

Để nâng cao hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, trong thời gian tới cần tập trung thực hiện một số giải pháp như sau:


 


 

Về phía cơ quan quản lý:

- Phối hợp thực hiện tốt quy hoạch và tổ chức sản xuất phát triển vùng nguyên liệu tập trung gắn với công nghiệp chế biến và xuất khẩu, cụ thể như quy hoạch phát triển sản phẩm: cà phê; tiêu; điều; cao su; bơ, lạc, sắn và quy hoạch phát triển rừng, giúp cho các doanh nghiệp có đất để chủ động trồng, phát triển vùng nguyên liệu, cũng như tăng cường hợp tác, liên kết với người dân trong việc phát triển vùng nguyên liệu đảm bảo cho chế biến phục vụ trong nước và xuất khẩu, đặc biệt là đối với các dự án có quy mô lớn đang hoạt động trên địa bàn tỉnh, như: dự án nhà máy sản xuất ván MDF với công suất 100.000 m3 và nhà máy sản xuất ván công nghệ cao với công suất 120.000 m3 ván dán, ván sàn/năm của Công ty cổ phần kỹ nghệ gỗ MDF BiSon ...., nhà máy chế biến tiêu của Công ty ĐT&XNK An Phong.

- Tiếp tục huy động nguồn vốn các thành phần kinh tế trong và ngoài nước đầu tư vào các ngành công nghiệp như: Công nghiệp chế biến nông, lâm sản; khai thác và chế biến khoáng sản; công nghiệp hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp bô xít; khuyến khích, hỗ trợ các nhà đầu tư liên kết sản xuất với người dân, doanh nghiệp từ sản xuất nguyên liệu đến sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nhằm tạo ra chuỗi giá trị đồng bộ, ổn định và bền vững.

- Thực hiện hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, giúp doanh nghiệp tìm kiếm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển và đẩy mạnh xuất khẩu, trong đó cần tập trung vào các hàng hóa xuất khẩu chủ lực của tỉnh nhà, các thị trường tiềm năng và các thị trường ngách nhằm đa dạng hóa thị trường xuất khẩu.

- Thực hiện tốt công tác tuyên truyền pháp luật trong hoạt động thương mại; Thực hiện nhiệm vụ quản lý thị trường nhằm tăng cường kỷ cương, trật tự thị trường; ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại; để bảo vệ lợi ích chính đáng của người tiêu dùng và thương hiệu sản phẩm.

 

Về phía Doanh nghiệp xuất khẩu:

- Tăng cường sự liên doanh, liên kết các doanh nghiệp trong cùng ngành hàng để có nguồn thông tin chuyên sâu, chính xác, kịp thời, nâng cao khả năng cạnh tranh, tăng năng lực sản xuất, từng bước phát triển xuất khẩu trực tiếp, thay thế việc xuất khẩu ủy thác và thâm nhập thị trường hiệu quả, đồng thời chủ động tìm kiếm, phát triển các thị trường mới để đa dạng hóa thị trường xuất khẩu để đảm bảo hoạt động xuất nhập khẩu bền vững hơn, tránh lệ thuộc vào các thị trường truyền thống để giảm thiểu rủi ro.

- Trong sản xuất cần quan tâm đảm bảo đáp ứng đầy đủ quy định về ATVSTP, đảm bảo nguồn gốc xuất xứ để tránh bị điều tra, hoặc bị áp dụng những hình thức phòng vệ thương mại... tiếp tục ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm chi phí sản xuất, kinh doanh nhằm tạo môi trường thuận lợi kinh doanh thuận lợi; Bên cạnh đó, cần nghiên cứu thông tin để nắm được đặc điểm riêng từng thị trường nhằm đảm bảo cho thành công và hiệu quả của việc xuất khẩu.

- Phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý nhà nước, phản ánh kịp thời những vấn đề khó khăn, vướng mắc và đề xuất biện pháp tháo gỡ, nhất là những vấn đề có liên quan đến sản xuất, tiêu thụ để góp phần thúc đẩy xuất khẩu, nâng cao hiệu quả xuất khẩu.

Nguyễn Thị Ly Ly

 


Số lượt người xem: 26Bản in Quay lại
Xem theo ngày:
  • Đăk Nông - Cơ hội đầu tư 1
  • Văn nghệ chào mừng đại hội Đảng